Ngoài Montessori, Reggio Emilia, phương pháp Steam cũng là một trong những phương thức giáo dục mầm non phổ biến tại nhiều quốc gia, bao gồm cả Việt Nam. Nếu bạn đang băn khoăn về việc có nên cho con học theo phương pháp Steam hay không, hãy tham khảo thông tin dưới đây.

Phương pháp Steam là gì?

Phương pháp Steam kết hợp các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học và Nghệ thuật, nhằm cung cấp cho trẻ em những kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Từ những lĩnh vực này, trẻ em sẽ được học tập một cách tích cực, sáng tạo và khám phá thế giới xung quanh qua các tiết học thực hành. Mỗi bài học sẽ giúp trẻ phát triển tư duy toàn diện và kỹ năng làm việc nhóm cùng khả năng giải quyết vấn đề.

Tìm hiểu về phương pháp Steam

Hiện nay, phương pháp Steam đã được tích hợp vào chương trình giảng dạy tại nhiều trường mầm non. Phương pháp này phù hợp với trẻ từ 2 tuổi, lúc này trẻ đã bắt đầu nhận biết tư duy. Giáo viên sẽ đồng hành và hướng dẫn trẻ, giúp các em khám phá theo cách riêng của mình.

Phương pháp Steam hỗ trợ trẻ phát triển các kỹ năng như:

Kỹ năng toán học: Trẻ sẽ được tiếp cận với con số và phép tính cơ bản, từ đó nâng cao sự hứng thú và khả năng tương tác với môn học này trong cuộc sống thực.

Kỹ năng khoa học: Trẻ sẽ hiểu nguyên lý và cách hoạt động của hiện tượng xung quanh, giúp áp dụng vào thực tế.

Kỹ năng kỹ thuật: Giáo viên sẽ hướng dẫn trẻ sản xuất và lắp ráp các mô hình đơn giản phù hợp với lứa tuổi.

Kỹ năng công nghệ: Trẻ sẽ được tiếp xúc với công nghệ tiên tiến, từ đó có thể sáng tạo các sản phẩm khác nhau.

Kỹ năng nghệ thuật: Trẻ có cơ hội thể hiện khả năng sáng tạo qua các hoạt động nghệ thuật, khám phá thế giới hơn.

Có nên sử dụng phương pháp Steam cho trẻ mầm non hay không?

Phương pháp Steam hiện nay là một trong những phương pháp giáo dục hiện đại, phổ biến trong các trường mầm non. Ngoài việc cung cấp kiến thức đa lĩnh vực, phương pháp này còn giúp trẻ phát triển các kỹ năng sống thiết yếu. Dưới đây là một số lợi ích khi cho trẻ học phương pháp Steam:

Tăng khả năng sáng tạo của trẻ

Steam đặc biệt nhấn mạnh “học mà chơi, chơi mà học”, giúp trẻ phát triển sự sáng tạo thông qua các hoạt động do giáo viên tổ chức. Điều này khiến trẻ thể hiện khả năng sáng tạo qua nhiều hình thức như lắp ráp, thí nghiệm, vẽ, nấu ăn và tự đặt câu hỏi, góp phần hình thành tư duy độc lập.

Môi trường Steam mang lại không gian không áp lực, nơi trẻ có thể tự do thể hiện khả năng cá nhân qua các hoạt động thực tiễn, khiến trẻ dễ dàng tiếp thu kiến thức và chủ động khám phá thực tế.

Rèn luyện kỹ năng cơ bản

Những kỹ năng như quan sát, đặt vấn đề, hợp tác và truy vấn được chú trọng trong phương pháp Steam, giúp trẻ tự tin và chủ động hơn trong học tập và cuộc sống xã hội.

Học dựa trên tình huống thực tế

Trong các tiết học, giáo viên sẽ cung cấp các tình huống cụ thể, từ đó trẻ phải áp dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề. Phương pháp Steam khuyến khích trẻ chủ động hơn trong học tập, từ đó mở rộng trí thức và khám phá thực tế.

Khơi dậy niềm đam mê học tập

Điều đặc biệt trong việc dạy theo phương pháp Steam là trẻ không phải nạp quá nhiều kiến thức; thay vào đó, thông qua các hoạt động nghiên cứu và thực hành, trẻ vẫn có thể nắm bắt nội dung bài học và tự rút ra bài học cho mình. Steam khơi gợi niềm say mê học tập, từ đó trẻ chủ động tiếp thu kiến thức và khám phá những điều mới lạ.

Trang bị tiêu chí cho lớp học Steam

Với những lợi ích nổi bật, phương pháp Steam nhận được sự quan tâm lớn từ phụ huynh. Tuy nhiên, khi lựa chọn môi trường học Steam cho con, ba mẹ cần chú ý đến vài vấn đề:

Trường cần có đội ngũ giáo viên được đào tạo chuyên sâu về phương pháp Steam.

Cơ sở vật chất hiện đại và đảm bảo tiêu chí an toàn.

Lớp học bố trí khoa học, không gian rộng rãi với đầy đủ khu chức năng.

Có lộ trình học tập phù hợp.

Khu vực lớp học Steam cũng cần có đủ loại giáo cụ phù hợp với từng lĩnh vực, trang trí hấp dẫn để kích thích sự hứng thú của trẻ ở độ tuổi khác nhau.

Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị chuyên thiết kế lớp học theo phương pháp Steam, hãy liên hệ với AN THIÊN để được tư vấn. Chúng tôi có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và thi công trường mầm non.